Chăm sóc da bằng men vi sinh

Chăm sóc da bằng men vi sinh

Probiotic hay còn được gọi là men vi sinh được cho là có tác động tích cực đến sức khỏe. Ví dụ, chúng được tìm thấy trong sữa chua và dưa cải bắp. Bạn cũng có thể bắt gặp men vi sinh trong mỹ phẩm chăm sóc da.

Nhiều bệnh ngoài da là do sự xâm nhập của vi khuẩn trên da bị xáo trộn. Hệ vi khuẩn sinh lý có thể bị ảnh hưởng tích cực bởi các chế phẩm sinh học.

Trong mỹ phẩm, các sản phẩm men vi sinh ngày càng trở nên phù hợp do đặc tính chăm sóc da của chúng. 

Tình hình nghiên cứu về việc sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da bằng men vi sinh vẫn còn thưa thớt, nhưng những dấu hiệu ban đầu cho thấy hiệu quả tích cực, thích hợp cho da nhạy cảm, siêu nhạy cảm, khô và hàng rào bảo vệ da bị suy yếu - cũng như mụn trứng cá, viêm da thần kinh, bệnh vẩy nến hoặc bệnh hồng ban.

Probiotic chăm sóc da có chứa vi khuẩn sống, được cho là có tác động tích cực đến hệ vi khuẩn tự nhiên của da. Nhiều loại vi khuẩn khác nhau (bao gồm cả lactobacilli và bifidobacteria) sống trên da người và có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của da - tập hợp vi khuẩn này còn được gọi là hệ vi sinh vật trên da . Hệ vi sinh vật của da góp phần đảm bảo:

  • môi trường phù hợp: độ pH của da có tính axit nhẹ
  • một lớp phủ axit bảo vệ ổn định: yếu tố cần thiết cho làn da khỏe mạnh
  • sự xâm lấn sinh lý của da: sự phát triển của vi khuẩn có lợi
Các bệnh về da như mụn trứng cá, viêm da thần kinh, bệnh hồng ban, bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm tiết bã có thể do hệ vi sinh vật trên da bị xáo trộn. Vi khuẩn không mong muốn định cư trên da, lấn át hệ vi khuẩn lành mạnh. Do đó, một hệ vi sinh vật hữu ích rất quan trọng đối với làn da khỏe mạnh.

Chăm sóc da bằng men vi sinh: dành cho ai?

Công thức phù hợp, chăm sóc da bằng men vi sinh phù hợp với hầu hết mọi tình trạng da: da khô, nhạy cảm, nhạy cảm cũng như mụn trứng cá, viêm da thần kinh, chàm hoặc bệnh vẩy nến. Tuy nhiên, nếu bạn bị mụn trứng cá do nấm, các sản phẩm chăm sóc chứa men vi sinh không được khuyến khích. Không phải vì bản thân men vi sinh, mà vì các sản phẩm chăm sóc da chứa men vi sinh thường chứa các thành phần lên men và một số chất béo không phù hợp để chăm sóc mụn trứng cá do nấm . 

Probiotic chăm sóc da mụn trứng cá

Mụn trứng cá được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố khác nhau. Chúng bao gồm tình trạng nội tiết tố, khuynh hướng, yếu tố bên ngoài, căng thẳng và các yếu tố môi trường. Hệ vi sinh vật – của ruột và da – cũng đóng một vai trò quan trọng. Ngay từ năm 1912, đã có những nghiên cứu đầu tiên cho thấy "liệu pháp vi khuẩn" có thể hữu ích trong việc điều trị mụn trứng cá. Kể từ đó, nhiều nghiên cứu khác nhau đã theo dõi một số chủng vi khuẩn có tác dụng kiềm chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn P. acnes và do đó có thể làm giảm mụn trứng cá.  

Probiotic chăm sóc da cho viêm da thần kinh

Viêm da thần kinh biểu hiện ở những vùng da khô, ngứa và viêm. Một yếu tố dẫn đến sự phát triển của bệnh ngoài da không lây nhiễm này là do da thiếu một số chất béo nhất định và sự phát triển quá mức của vi khuẩn S. aureus . Những nghiên cứu đầu tiên với việc chăm sóc da bằng men vi sinh mang lại những tín hiệu tích cực. Nhưng ở đây, loại và số lượng lợi khuẩn được sử dụng cũng đặc biệt quan trọng.

Probiotic chăm sóc da trong chữa lành vết thương

Trong trường hợp vết thương và trong quá trình lành vết thương, có một sự thay đổi cục bộ trong hệ vi sinh vật trên da. Lý do cho điều này là chấn thương và sự kích hoạt liên quan của hệ thống miễn dịch. Việc sử dụng men vi sinh trong việc kiểm soát nhiễm trùng và viêm đã được khám phá trong các nghiên cứu khác nhau với bằng chứng tích cực. Tuy nhiên, cũng có sự khác biệt lớn giữa các nghiên cứu tương ứng. Hiệu quả còn phụ thuộc vào loại vi khuẩn được sử dụng.

Probiotic chăm sóc da cho bệnh vẩy nến

Trong bệnh vẩy nến cũng vậy, sự thay đổi trong hệ vi sinh vật trên da đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh viêm da. Do đó, rõ ràng là với việc chăm sóc men vi sinh đúng cách, hệ vi sinh vật và do đó tiến trình của bệnh có thể bị ảnh hưởng tích cực. Nhưng ở đây, nó cũng phụ thuộc vào chủng vi khuẩn được sử dụng.

Probiotic chăm sóc da chống lão hóa

Với nhiều dấu hiệu tích cực của phương pháp trị liệu bằng men vi sinh trong điều trị nhiều loại bệnh ngoài da, việc nghĩ đến việc sử dụng chúng trong mỹ phẩm chăm sóc là điều không thể tránh khỏi. Trong những năm gần đây, các sản phẩm chăm sóc da chứa men vi sinh đã tung ra thị trường với tốc độ kỷ lục. Chúng được cho là làm chậm quá trình lão hóa bên ngoài và bên trong và cũng có những tác dụng sau:

  • Phục hồi độ pH axit của da
  • Giảm stress oxy hóa
  • Giảm tổn thương da liên quan đến tia cực tím (ảnh hóa)
  • Cải thiện chức năng rào cản của da
  • Cải thiện chất lượng tóc

Một trong những đặc tính quan trọng nhất của men vi sinh dường như là chúng hoạt động như một loại màng bảo vệ khi thoa lên da . Lớp màng này tạo cơ sở cho sự phát triển của vi khuẩn trên da - điều kiện tốt nhất để hệ vi sinh vật trên da khỏe mạnh.

Do đó, chăm sóc da bằng men vi sinh là một cách tiếp cận đầy triển vọng trong mỹ phẩm chăm sóc da.