GINKGO - TỐT CHO TRÍ NÃO VÀ THÍNH GIÁC

GINKGO - TỐT CHO TRÍ NÃO VÀ THÍNH GIÁC

Ginkgo có thể giúp ích khi sức khỏe tinh thần suy giảm hoặc có tiếng ù trong tai. Khả năng chữa bệnh của nó là gì và những gì cần được xem xét khi sử dụng nó.

Cây bạch quả (còn gọi là ginkgo biloba) là một loài cây có nguồn gốc từ Trung Quốc từ hàng triệu năm trước và hiện được trồng trên toàn thế giới. Ngay cả những con khủng long cũng ăn lá của nó. 

Lá của cây bạch quả có các thành phần quý giá giúp cải thiện đặc tính dòng chảy của máu, tăng cường trí nhớ,hỗ trợ sự tập trung và ngăn ngừa chóng mặt, đồng thời hỗ trợ điều trị chứng ù tai. Chất lượng của chiết xuất bạch quả đặc biệt quan trọng về mặt hiệu quả lâu dài.

Nguồn gốc và lịch sử của cây bạch quả

Cây bạch quả có nguồn gốc từ hơn 250 triệu năm trước. Vào thời điểm đó, cây bạch quả đã phổ biến khắp thế giới. Cây đã không thay đổi đáng kể kể từ đó. Điều này được chứng minh bằng những phát hiện cổ xưa. Chính vì vậy các chuyên gia thường gọi nó là "hóa thạch sống" . Cây bạch quả có thể sống hàng nghìn năm tuổi và cao tới 40 mét. Tuy nhiên, kể từ cuối Kỷ băng hà, cây chỉ thực sự có mặt tại Trung Quốc.

Những người đi biển Hà Lan sau đó đã mang bạch quả trở lại châu Âu từ châu Á vào đầu thế kỷ 18. Kể từ đó nó được trồng làm cây cảnh. Cây bạch quả không rụng lá cũng không phải là cây lá kim. Chúng chỉ có màu xanh vào mùa hè. Vào mùa thu, chúng rụng những chiếc lá vàng vàng.

Lá bạch quả có hình dạng giống như chiếc quạt đặc biệt, độc nhất vô nhị trong thế giới thực vật. Chúng thường được chia thành hai. Ngay cả Johann Wolfgang Goethe cũng bị mê hoặc bởi tính thẩm mỹ đặc biệt của chúng. Năm 1815, ông viết một lá thư cho tình yêu vĩ đại của mình, nữ diễn viên kiêm ca sĩ Marianne von Willemer, trong đó có một chiếc lá bạch quả và bài thơ "Ginkgo biloba". Nó bắt đầu bằng những dòng: "Chiếc lá này của cây, được giao cho khu vườn của tôi từ phía đông, mang lại cảm giác bí mật về hương vị, cách nó tạo nên sự hiểu biết." Khi Goethe xuất bản bài thơ bốn năm sau trong tập "Tây -Eastern Divan", nó đã làm cho Cây ở thế giới phương Tây được biết đến nhiều hơn bất kỳ loài thực vật ngoại lai nào khác.

Ginkgo như một cây thuốc

Có lẽ không chỉ vẻ ngoài mà cả ý nghĩa biểu tượng của bạch quả đã truyền cảm hứng cho nhà thơ và nhà tự nhiên học người Đức Goethe vào thời điểm đó. Trong nhiều nền văn hóa, loài cây cực kỳ kiên cường này được tôn sùng như một biểu tượng của cuộc sống lâu dài, khả năng sinh sản, sự bất khả chiến bại và tình bạn.

Ginkgo cũng đã được sử dụng như một cây thuốc trong nhiều thế kỷ. Nó đặc biệt quan trọng trong Y học cổ truyền Trung Quốc. Hạt, lá, vỏ cây và rễ được sử dụng để chữa nhiều loại bệnh khác - ví dụ như ho , hen suyễn hoặc nhiễm trùng bàng quang . Lá bạch quả thậm chí còn được cho là giúp xua đuổi côn trùng .

Tây y cũng đã dùng bạch quả một thời gian, nhưng chỉ là lá khô của cây. Một chiết xuất đặc biệt được lấy từ chúng. Là một loại thuốc, nó hỗ trợ điều trị các triệu chứng sau:

  • Trí nhớ kém
  • Khó tập trung 
  • Rối loạn não (ví dụ: sa sút trí tuệ nhẹ)
  • Chóng mặt
  • Rối loạn tuần hoàn
  • Ù tai 

Có gì trong lá bạch quả?

Để sản xuất chiết xuất thuốc, lá xanh tươi của cây được thu thập, sấy khô nhẹ và xử lý trong một quy trình phức tạp. Hầu hết các thành phần đều có trong lá. Điều quan trọng nhất ở đây là các chất hóa học thực vật , bao gồm flavonoid (lên đến 1,8%) và terpene trilactones.

Những chất này có tác dụng chống oxy hóa. Điều này có nghĩa là chúng ngăn chặn các gốc tự do và bảo vệ các tế bào thần kinh trong não khỏi những ảnh hưởng có hại. Đồng thời, chúng cải thiện việc cung cấp oxy cho các tế bào. Chúng thúc đẩy các đặc tính dòng chảy của máu và sự lưu thông của các mạch nhỏ (vi tuần hoàn) và đảm bảo mạng lưới thần kinh và tế bào não tốt hơn.  

Nhưng hãy cẩn thận: lá bạch quả cũng chứa các thành phần có hại – ví dụ như axit ginkgolic. Nó có thể gây buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy cũng như viêm niêm mạc dạ dày và dị ứng. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho các loại thuốc bạch quả từ hiệu thuốc của bạn, vì hàm lượng axit ginkgolic bị hạn chế.

Ginkgo không chỉ là bạch quả

Hãy chắc chắn sử dụng chất bổ sung bạch quả chất lượng mua từ hiệu thuốc uy tín. Các hướng dẫn nghiêm ngặt áp dụng cho việc sản xuất các chiết xuất thuốc từ lá cây bạch quả . Các thành phần hoạt tính được làm giàu và cô đặc trong khi các thành phần không mong muốn được loại bỏ. Và có những giới hạn trên đối với các chất có vấn đề như axit ginkgolic.

Các chiết xuất cũng được tiêu chuẩn hóa. Điều này có nghĩa là chúng luôn chứa cùng một lượng hoạt chất trên mỗi viên thuốc hoặc dung dịch. Hiệu quả của các chiết xuất này đã được kiểm tra và chứng minh trong nhiều nghiên cứu khoa học. 

Không có tiêu chuẩn nào cho thực phẩm và thực phẩm bổ sung có chứa bạch quả. Việc chuẩn bị trà bạch quả cũng không được khuyến khích vì các thành phần độc hại.

Bài thuốc với bạch quả

Các loại thuốc chiết xuất từ ​​bạch quả thường được bào chế ở dạng viên nang, viên nén hoặc thuốc nhỏ với nhiều liều lượng khác nhau. Liều hàng ngày từ 120 đến 240 miligam (mg) rất quan trọng để có tác dụng lâu dài. Chúng phải được thực hiện trong một khoảng thời gian dài hơn, trong khoảng thời gian ít nhất là tám đến mười hai tuần. Nếu muốn cải thiện sự tập trung, thì nên dùng liều vào buổi sáng.

Các chế phẩm từ bạch quả với liều lượng hàng ngày là 240 miligam được chấp thuận cho chứng mất trí nhớ nhẹ và do đó là một trong số ít các loại thuốc thảo dược có thể được kê đơn theo toa và được bảo hiểm y tế chi trả.

Tác dụng phụ và tương tác

Tác dụng phụ hiếm khi xảy ra với các loại thuốc có chứa bạch quả. Chúng bao gồm các khiếu nại nhẹ về đường tiêu hóa, phản ứng dị ứng da và nhức đầu.

Vì các chế phẩm từ bạch quả làm tăng xu hướng chảy máu, bệnh nhân dùng thuốc làm loãng máu (ví dụ: axit acetylsalicylic hoặc Marcumar) nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Bất cứ ai dùng bạch quả và phải phẫu thuật, để đề phòng, hãy ngừng dùng thuốc từ ba đến bốn ngày trước khi phẫu thuật theo kế hoạch.

Tham khảo sản phẩm tại Đây